Đơn vị thành viên
Thông báo mới nhất
THÔNG BÁO CHIÊU SINH LỚP BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CẤP DƯỠNG 2024- TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÁCH KHOA SÀI GÒN
Viện Nghiên Cứu Phát Triển Giáo Dục Quốc Tế Việt thông báo tuyển sinh lớp bồi dưỡng Nghiệp vụ cấp dưỡng
VIỆN QUỐC TẾ VIỆT- THÔNG BÁO CHUYÊN SINH CÁC LỚP BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON- CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP-NGHIỆP VỤ BẢO MẪU-NGHIỆP VỰ SƠ CẤP, TRUNG CẤP, CAO ĐẲNG ĐẠI HỌC
Nghiệp vụ quản lý giáo dục mầm non, Chức danh nghề nghiệp, Nghiệp vụ Bảo mẫu, Nghiệp vụ sư phạm sơ cấp, Trung cấp, Cao đẳng
TUYỂN SINH THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC KHÓA 49 NĂM 2024
Viện đào tạo phát triển Quốc Tế Việt thông báo tuyển sinh Thạc sĩ do Trường ĐH ĐN- Đại học Sư Phạm Đà Nẵng cấp bằng. Chuyên ngành: Quản...
ÍCH LỢI TỪ GIÁO DỤC STEAM
Một trong những lợi ích lớn nhất của giáo dục STEAM chính là việc kết hợp nhiều môn học, nhiều lĩnh vực vào trong một hoạt động học động học tập. Điều này đồng nghĩa với lượng kiến thức, kỹ năng mà người học tiếp thu cũng tăng lên.
Giáo dục STEAM – Mô hình giáo dục hiện đại tiêu biểu.
Khác với mô hình giáo dục truyền thống là thầy giảng bài, học sinh ghi chép và học thuộc lòng thì mô hình giáo dục hiện đại đã chuyển đổi sang phương thức thực hành để học sinh tự khám phá, tự mình học được tri thức mới. Phương pháp giáo dục STEAM cũng đồng nhất với triết lý giáo dục thực nghiệm của John Dewey – nhà triết học, nhà cải cách giáo dục khai sinh ra phương pháp giáo dục Learning by doing – học qua việc làm.
Phương pháp Learning by doing của John Dewey đã được hình thành và áp dụng rộng rãi từ 100 năm trước, nó đã mang lại hiệu quả bất ngờ đến nỗi đã trở thành một cuộc cách mạng trong giáo dục.
Ngày nay “Learning by doing” đã được biết đến và phát triển rộng rãi với nhiều cách thức học tập khác nhau nhưng chung quy lại vẫn là đề cao việc tự học, tự trải nghiệm của mỗi học sinh. Lợi ích của phương pháp giáo dục STEAM cũng tương tự vậy khi giúp học sinh học tập hiệu quả hơn.
Giáo dục STEAM giúp hình thành và phát triển kỹ năng cần thiết.
Chính nhờ việc kết hợp nhiều môn học mà lợi ích của giáo dục STEAM là rất lớn. Môn học này giúp trẻ hình thành và phát triển những kỹ năng cần thiết. Những kỹ năng này chính là nền tảng để trẻ có thể tự học hỏi, tự tìm tòi, khám phá bất kỳ môn học hay lĩnh vực nào.
Môn STEAM thường được tổ chức bằng các dự án, thí nghiệm hoặc trình diễn để học sinh tìm ra hoặc chứng minh những kiến thức liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán và cả nghệ thuật. Chính nhờ sự kết hợp liên môn này mà STEAM giúp người học rèn luyện được các kỹ năng cần thiết:
Kỹ năng đặt vấn đề: Để bắt đầu một dự án hoặc thí nghiệm, người học phải đặt ra được bài toán trước khi đi tìm câu trả lời. Kỹ năng đặt vấn đề trong giáo dục STEAM sẽ giúp học sinh biết nhìn nhận, phân tích và dự báo.
Kỹ năng truy vấn: Để tìm ra lời giải cho bài toán được đặt ra, học sinh sẽ phải dùng đến phương pháp học qua truy vấn để vừa đặt câu hỏi, vừa tìm đáp án. Việc này sẽ giúp các em học sinh rèn luyện được kỹ năng truy vấn, tư duy phản biện cho mọi vấn đề, mọi tình huống.
Kỹ năng quan sát: Giáo dục STEAM đòi hỏi người học phải rèn luyện được khả năng quan sát để từ đó phát hiện ra bản chất của sự vật, hiện tượng.
Kỹ năng phối hợp để tìm ra giải pháp: Giáo dục STEAM luôn yêu cầu người học làm việc nhóm để các vấn đề và nội dung bài học được nhìn nhận dưới góc độ đa chiều, mỗi cá nhân sẽ đóng góp những ý tưởng, ý kiến để cùng nhau tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề. Đây là kỹ năng rất quan trọng mà một cá nhân cần có trong thế kỷ 21.
Ngoài các kỹ năng kể trên thì lợi ích của phương pháp giáo dục STEAM mang lại cho trẻ rất đa dạng, nó kích thích đồng thời cả bán cầu não phải và bán cầu não trái, giúp người học tận dụng và phát huy tối đa khả năng của bản thân khi tham gia môn học này.
Giáo dục STEAM truyền cảm hứng học tập cho học sinh.
Khi nói về một học thú vị này, ông Richard Sherwood – Chủ tịch AEG cho rằng lí do chương trình giáo dục STEAM thành công là nhờ khả năng truyền cảm hứng học tập cho học sinh. Trong quá trình học, các em say mê tìm tòi, khám phá, làm thí nghiệm trong niềm vui và sự tò mò. Các em không nhận ra mình đang tiếp thu một lượng kiến thức và kĩ năng lớn, đa chiều và rất hữu ích trong cuộc sống.
Khác với rất nhiều môn học mang tính lý thuyết, giáo dục STEAM có tính thực tiễn cao. Học sinh sau khi học xong có thể tự mình ứng dụng kiến thức đã học trong cuộc sống hằng ngày. Chính nhờ sự đam mê vô hình đó mà STEAM đã trở thành một học được trẻ em yêu thích.Vừa học vừa thực hành giúp trẻ thích thú hơn
Học sinh học tập qua tình huống cụ thể.
Như đã nói ở trên phương pháp STEAM hoàn toàn khác biệt với phương pháp truyền thống. Trước đây học sinh chủ yếu chỉ được nghe giảng với những bài học bằng lý thuyết và rất hiếm khi được thực hành trong thực tế. Tuy nhiên khi học theo phương pháp STEAM các em sẽ được học qua các tình huống cụ thể và nhiệm vụ đặt ra là các em phải vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề mà bài học đặt ra.
Với phương pháp này giúp trẻ hình thành và phát triển những kỹ năng cần thiết làm nền tảng cho trẻ tự học hỏi, tìm tòi và khám phá nhiều lĩnh vực khác nhau. Mang đến cho trẻ cơ hội tự mình học được những tri thức mới, được trải nghiệm những điều mới mẻ, mở rộng hơn thế giới quan. Những kinh nghiệm, kỹ năng và tri thức trong những tình huống thực tế sẽ giúp các em thành công trong tương lai.
Khơi gợi khả năng sáng tạo và niềm đam mê trong học sinh.
Không giống với mô hình giáo dục truyền thống với cách thức thầy giảng bài, trò ghi chép khiến cho học sinh cảm thấy nhàm chán và không mang đến hiệu quả cao. Giáo dục STEAM là mô hình giáo dục hiện đại chú trọng vào thực hành để học sinh tự khám phá, tự học hỏi. Chính vì vậy sẽ truyền cảm hứng học tập đến các em học sinh khơi gợi khả năng sáng tạo và niềm đam mê ở trẻ.
Niềm đam mê, sự yêu thích và mong muốn được khám phá những điều mới lạ tạo nên hứng thú học tập cho trẻ. Trẻ sẽ tự chủ động tìm hiểu kiến thức để vận dụng vào trong thực tế, say mê khám phá, phát minh giúp phát huy năng lực tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.
Học sinh được vừa học vừa chơi.
Một trong những điều hữu ích mà phương pháp STEAM mang đến cho trẻ trong quá trình học tập được đánh giá cao đó chính là tạo môi trường để trẻ vừa học vừa chơi. Các em sẽ không bị áp lực và gò bó bởi những bài học mang tính lý thuyết nặng nề. Thay vào đó trẻ thoải mái được thể hiện những ý tưởng của mình trong niềm vui và sự khích lệ.
Chính vì đem đến không khí học tập vui vẻ, sôi nổi qua những bài tập thực hành đem đến hiệu quả giáo dục cao hơn rất nhiều. Nhờ vậy các em có thể tiếp thu lượng kiến thức và kỹ năng quan trọng và đặc biệt hữu ích cho chính mỗi học sinh.
- STEAM – PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC CHO THỜI ĐẠI MỚI (20.08.2021)